Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012


Sri Lanka là đất nước chứa đựng vô vàn bí ẩn. Có hình dáng giống như giọt lệ, người ta thường âu yếm gọi Sri Lanka bằng cái tên “Giọt lệ Tích Lan”. 


Sigiriya hay Núi Sư Tử là một núi đá lớn ở miền trung tỉnh Matale, cách thủ đô Colombo 170km và nằm trong cụm di tích “Tam giác di sản văn hóa” và được đánh giá là một trong 8 di sản thế giới tồn tại ở đất nước này. 


Theo những tài liệu cổ xưa, cư dân đầu tiên sinh sống ở Sigiriya là các tăng sĩ, vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Lạ lùng là ở Sigirya lại không có các chứng tích của đạo Phật như cổ tháp, chùa chiền, tượng Phật. Vua Kassapa là người đã rời kinh đô Sri Lanka về Núi Sư Tử.


Trong 8 năm trị vì, ông đã để lại cho nhân loại một công trình kiến trúc hùng vĩ: pháo đài vững chắc, cung điện hoàng gia với những công trình rải rác từ đỉnh núi lên sân núi và vườn thượng uyển. Ngày nay bạn vẫn có thể nhìn thấy những dấu tích còn lại của một đế quốc hưng thịnh khi leo lên đỉnh núi. Đặc biệt, nhìn từ xa, Sigiriya giống hệt như một con sư tử khổng lồ đang quỳ phục, trên lưng là cả cung điện của vương triều. 


Bức tường được dựng lên để nhà vua có thể ngắm mình mỗi khi đi qua. Được làm bằng sứ áp vào vách đá. Ngày nay khách tham quan có thể viết lên bức tường những từ ngắn như “Tình yêu”, “trải nghiệm”… những từ dài hơn thì bị cấm.



2.Mỹ nữ ẩn mình vách đá


Những bức tranh trên vách đá ở Núi Sư Tử là dấu tích của một bộ sưu tập tranh đồ sộ từng tồn tại nơi đây, thậm chí là những bức tranh đá lớn nhất trên thế giới, được vẽ trên một khoảng đá cao 40m và dài 140m. 


Phong cách vẽ các bức tranh được coi là độc nhất vô nhị về đường nét và hình khối. Hình khối được nhấn với ánh sáng một chiệu, màu sắc sâu khá khác so với phong cách chung của Sigirya. 


Câu hỏi đến ngày nay vẫn còn khiến nhiều người trăn trở đó là: Những mỹ nữ bí ẩn này là ai? Có người cho rằng hình ảnh tái hiện các cung tần mỹ nữ của nhà vua trong khi có người lại cho rằng đo là những người phụ nữ tron các lễ tế. Những cô gái này đều có thần thái thanh cao, xinh đẹp, đặc biệt là đôi “gò bồng đảo” để trần, căng tròn thách thức thời gian. 


Nguyễn Hiền Trang (TH)

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét