Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012


Ở hầu hết các đảo chìm và nổi trên quần đảo Trường Sa, bàng vuông được xem là loài cây đặc thù tạo màu xanh cho đảo. Bàng vuông tượng trưng cho sức sống mãnh liệt ở Trường Sa. Dưới sức nắng, sức gió và sự tàn phá khốc liệt của nước biển, bàng vuông vẫn vững vàng hiên ngang như người lính Hải quân Việt Nam.


Bao bọc quanh đảo, bàng vuông tạo màu xanh mát mẻ giữa những ngày nóng bức. Cả bộ đội và người dân đều thích thú ngồi nghỉ mát dưới những tán bàng vuông.


Những vị khách ra thăm đảo đều mong muốn có được tấm hình kỷ niệm với bàng vuông.


Tháng 4 về, giữa màu lá xanh mướt, nụ bàng vuông e ấp, chúm chím nép dưới tán cây.


Những nụ hoa trắng tinh khôi lớn dần lên, khoe sắc mặc gió biển mặn chát phả vào.


Giống như hoa quỳnh ở đất liền, bàng vuông chỉ nở vào đúng giao thời giữa ngày cũ và ngày mới. Những chú lính đảo lại gọi nhau bắc ghế, cầm đèn soi sáng để theo dõi thời điểm khoe sắc của loài hoa chúa đảo. Từng cánh hoa tím ngắt vươn ra khỏi đài hoa trắng muốt tinh khôi, cùng với nhụy vàng tạo thành một chùm hoa lửa dịu dàng, cuốn hút.


Những người lính đảo cho biết, bàng vuông bung nở và khoe sắc trong khoảng 10 ngày. Vẻ đẹp của nó khiến nhiều người trầm trồ, cầm máy để lưu lại khoảnh khắc này.


Những người lần đầu đến Trường Sa còn bất ngờ khi mới nhìn thấy nụ trắng, hoa đêm, quan sát kỹ một lúc lại thấy những quả bàng vuông ẩn mình trong sắc xanh của lá.


Mang màu xanh đặc trưng, quả bàng vuông ngày ngày lớn lên nhờ nguồn nước lợ mà ít loài cây chịu được.


Quả hình vuông với bốn cạnh xinh xinh dần hình thành. Khi quả già, to bằng chiếc bát tô, lính đảo sẽ lấy hạt gieo xuống đất, tạo mầm xanh mới. Giữa biển cả mênh mông, cây bàng vuông làm bạn với chiến sĩ, vươn những cánh tay che chở, bảo vệ, và tỏa bóng mát cho vùng đất phên giậu của Tổ quốc.

Xem bài viết đầy đủ

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét