Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012


Món ăn xuất phát từ làng Mọc (làng Nhân Mục), Nhân Chính, Hà Nội. Món ăn này có thành phần là giò sống, còn gọi là mọc, nên được gọi là bún mọc. Những nguyên liệu có trong tô bún mọc gồm: sườn non, chả quế thái miếng, giò sống, thịt nạc băm, nấm mèo, nước mắm, đường, bún. Ngoài ra, món ăn dùng kèm giá, rau muống, chuối, mắm tôm, ớt thái lát, sa tế, hành, ngò, chan. Bún mọc Hà Nội gợi lại những ký ức, giúp cho những ai xa nơi đây muốn tìm lại chút hương vị ẩm thực của đất Hà thành.


Sài Gòn không thiếu những món ăn Huế, bún hến được xem là một trong những món khá phổ biến và chiếm được cảm tình của người dân bản địa lẫn du khách. Đây được xem là đặc sản trứ danh xứ Huế, là món khoái khẩu của rất nhiều người. Bún hến có hến, rau muống, rau má thái nhỏ kèm với ớt, tỏi, muối, lạc rang, vừng rang, mắm ruốc, ớt bột, tóp mỡ...


Mang hương vị đặc trưng của xứ Huế mộng mơ còn có món bún bò Huế thơm ngon với hương vị đậm đà bởi các nguyên liệu tạo nên vị ngọt thơm của nồi nước lèo như xương hầm kết hợp với sả cây, củ hành sim, ớt sa tế thơm nồng và mùi thơm từ mắm ruốc Huế. Chính vì vậy, thật khó kiềm lòng những ai thích các món bún bò xứ Huế. Món ăn còn kèm bắp chuối bào, giá sống, rau mùi và xả ớt xào.


Món bún cá rô mỗi nơi cũng mang một nét đặc trưng vùng miền riêng. Phần thịt cá rô ướp nghệ chiên giòn và hấp cách thủy. Ăn kèm bún còn có rau thì là, hành lá. Món ăn sẽ không thể ngon hơn khi không có củ hành sim phi thơm cho lên trên.


Bún chả cá là món ăn quen thuộc và nổi tiếng của người dân ven biển miền Trung, gắn liền với tên gọi của địa phương, nổi tiếng có bún chả cá Quy Nhơn, bún chả cá Nha Trang, bún chả cá Đà Nẵng... Bát bún chả cá của người miền Trung bình dân, đậm đà và rất thơm ngon.


Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn, mang nét đặc trưng riêng, trong đó bún mắm là món ăn dân dã, nước lèo được chế biến từ mắm cá linh, cá sặc. Món ăn kèm với nhiều loại rau sống, mang hương vị đậm đà khó quên. Món ăn này ngon từ sợi bún trắng trong, tròn tròn, mềm và ngon hơn nữa nhờ nước lèo, chất mắm, nguyên liệu thơm ngon, đậm chất. Món bún mắm của người miền Tây có vị ngọt, đậm đà và được xem là một món ăn mang nét đặc trưng.


Bún riêu cua ngày nay được biến tấu nhiều để phù hợp với khẩu vị của mỗi vùng. Món có tiết, giò hoặc sườn lợn, thêm một ít râu mực, tôm khô… Chính vị chua chua từ me, mùi thơm từ hành sim, hương vị độc đáo của mắm tôm, vị béo từ riêu cua đồng, dai dai từ ốc bươu… Tất cả đã góp phần làm phong phú thêm món bún riêu thơm ngon đậm chất.


Không quá khác với bún chả Hà Nội, bún thịt nướng ở Sài Gòn cũng có những thành phần chính là bún, thịt heo và chả giò (nem). Tuy nhiên, thay vì để riêng từng bát, bún thịt nướng lại được người bán để chung vào một bát khá gọn gàng. Thực khách chỉ cần cho nước mắm và đồ chua làm từ củ cải đỏ và trắng là sẽ có một bát bún ngon miệng.


Miền Tây có nhiều món bún cá rất thơm ngon và đặc trưng. Thành phần chính của món ăn là cá lóc đồng, tôm rim... Nước lèo trong veo, ngon ngọt thơm phưng phức còn nhờ được hầm với xương heo, tôm khô, một ít nghệ, ớt bột… Món ăn dùng kèm với rau muống, thân chuối thái mỏng, giá, rau thơm, rau răm. Đặc biệt, bún cá chỉ ăn với nước mắm trong, cùng một ít ớt tươi, tạo nên một món chấm mang đậm hương vị đất phương Nam.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét