Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012


(Chinhphu.vn) - Lễ hội Dừa Bến Tre, Festival Huế khép lại mùa lễ hội sôi động. Tại Hà Giang, Tuần Văn hoá du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai 2012 lại rộn ràng đón bạn. Đó là những điểm nhấn văn hoá đáng chú ý trong tuần.


Nhằm quảng bá sâu rộng các giá trị của di sản văn hóa Huế, không gian Festival Huế năm nay được mở rộng với hầu hết các sân khấu được tổ chức ngoài trời, thuận tiện cho người dân và du khách cùng tham gia lễ hội. Mỗi ngày, các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế diễn ra đồng thời trên 15 sân khấu tại thành phố Huế và 10 địa điểm khác nhau ở các huyện, thị xã. Cùng với các lễ hội đường phố sôi động, Festival Huế lần đầu tiên đã đến với bệnh viên, với việc Ban nhạc lừng danh Mary McBride (Mỹ) và ca sỹ Lê Cát Trọng Lý biểu diễn phục vụ bệnh nhân tại bệnh viện Trung ương Huế. Nhiều sân chơi dân gian, phố ẩm thực được tổ chức tại các vùng ven thành phố Huế như Hương Thủy, Phong Điền, Hương Trà... Đặc biệt, trong lễ hội lần này, Ban tổ chức đã quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động văn hóa cộng đồng, giúp học sinh Huế tiếp cận với các hoạt động Festival, với các chương trình “Liên hoan hát dân ca, đồng dao giai điệu quê hương”, lễ hội rước đèn sắc màu Huế; lễ hội vinh quy bái tổ và đặc biệt là liên hoan diều “Tiếp nối những cánh bay Việt Nam”. Qua những hoạt động phong phú, hấp dẫn, Festival Huế 2012 đã góp phần quảng bá về hình ảnh thiên nhiên, con người Huế nói riêng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung đến đông đảo du khách quốc tế.


Dù có năng động và phát triển đến đâu thì du khách trong và ngoài nước đều mong rằng Huế sẽ giữ lại được những nét duyên dáng đặc trưng của mình. Bởi vì, vẻ đẹp của phong cảnh, sự sôi động của các hoạt động có lẽ là chưa đủ, mà nét văn hóa sâu lắng và thấm đẫm tình người mới chính là thương hiệu của du lịch xứ Huế, để níu chân du khách nhiều lần quay trở lại.


Kết quả của Festival thể hiện ở những con số ấn tượng: Tổng doanh thu bán hàng tại chỗ đạt gần 20 tỉ đồng. Ban tổ chức đã vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để tổ chức Festival trên 20,7 tỉ đồng và hiện vật trị giá 368 triệu đồng. Tại lễ hội, UBND tỉnh Bến Tre đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu tiềm năng phát triển của ngành dừa, tạo cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư vào Bến Tre. Cụ thể, đã có thêm 6 dự án được UBND tỉnh Bến Tre cấp phép đầu tư và ký biên bản ghi nhớ 5 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.500 tỉ đồng. Thông qua Festival dừa lần này, thương hiệu “Dừa Bến Tre" và hình ảnh người nông dân trồng dừa được tôn vinh, góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm dừa cho người dân Bến Tre.


Tuần Văn hoá du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai 2012 diễn ra từ ngày 14-17/4 (tức là từ ngày 24-27/3 âm lịch). Hàng loạt các hoạt động văn hoá nghệ thuật sẽ được diễn ra ở thị trấn Mèo Vạc và “đèo mây” – nơi có truyền thuyết về câu chuyện tình Khau Vai. Du khách được xem Lễ hội cầu mưa của người Lô Lô, Hội thi chim hoạ mi. Trên sân vận động huyện Mèo Vạc sẽ diễn ra Hội chọi bò, Hội chọi dê; chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Khau Vai”. Khách đến Lễ hội Chợ tình Khau Vai cũng được thả lòng mình cùng tiếng khèn của chàng trai người Mông hay nghe tiếng hát giao duyên, hát đối, hát phướn của các cô gái chàng trai người Tày, người Giấy, người Nùng; nghe tiếng sáo tỏ tình của con trai người Dao…

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét