Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012


Trời đất không chỉ âm thầm mượn màu hoa, sắc núi, hương rừng để loan báo rằng tạo hóa đang bận bịu tô điểm mùa, chuyển mùa.


Thời nay, khi địa ốc choán hết nắng, gió, khí trời của địa lan, mọi vui buồn nhân thế loay xoay quanh hoa “đồng tiền” thì Hà Nội đâu còn mấy thói yêu, nghề chơi, cách suy tư và cái nền cảm hứng của thời sở hữu “dinh hoa”, “lũy hoa”.Chẳng nên tìm, chớ thưởng hoa giữa chốn đô thành. Những tập hợp hoa là không đủ về số lượng, kích cỡ để cân bằng sinh thái, càng chưa thể viên mãn đủ độ để có thể kết nối ý trời và tình người.


Xuôi về Hải Phòng ư? Còn xa lắm và rất lâu nữa người đất cảng mới có thể trở lại một thời hoa đỏ.Trực chỉ Tây Bắc? Hahaha… ngày chưa xa, từng có kẻ muốn dùng sáu tính từ, trạng từ, vài con chữ thô kệch để “nhuộm” đủ trắng, xanh, đỏ, vàng cho Tây Bắc, biến nơi tiếp giáp Đất - Trời kỳ vĩ, khiến mường Trời linh thiêng thành sân khấu chính trị ọp ẹp.


Nhưng cái nguyên khí của tự nhiên vẫn còn lưu bám đâu đó. Thật diễm phúc khi một lần đối diện trước những đường hoa, dáng núi, màu xuân. Hãy thầm biết ơn đất hiểm, núi cao, sông dài, thác lớn, gió mùa, mưa nắng đã cố lưu giữ lại cho thiên nhiên những dáng vẻ hoang sơ, tinh nguyên.Mùa này, hoa đào vẫn thắm trên Tả Phìn, Sa Pa. Hoa mận trắng muốt trên núi cao Cán Cấu, Simacai. Hoa cải vẫn nở vàng rực Sủng Là - Hà Giang. Hoa ban bừng nở Hát Lót, Sơn La, Mường Then, Lai Châu…


Mùa này, tựa cửa nhà sàn, chếnh choáng bên hũ rượu ngô, có chàng rể Thái ở đồngrừng Hát Lót ư ử chào đón hoa ban bằng một lời ca tửng từng tưng:Chân giò hầm với hoa ban.Mẹ vợ đi qua không nhìn thấyMùa này, nếu ai đó may mắn có thể bắt gặp trong những lời si khi các cô gái Tày ru nựng đời mình ngoài nương rừng:Tháng Giêng hoa xòe nụ âm âmHoa “loỏng” nở tháng Hai thơm ngọtTháng Ba hoa “mạ” nở làm mùaHoa guột nở tháng Năm mùa cấyHoa “kim hoa” tháng Sáu nở sáng trưngTháng Bảy là hoa bông trắng nõnHoa “con gái” tháng Tám non tươiTrong đêm lượn của người Nùng, trai gái cũng mượn hoa làm chốn hẹn hò e ấp mà tình tứ:Anh ơi tìm vàng hay tìm ngọcTìm hoa, hoa nở gốc cây đàoTìm nụ, nụ nở trào cây mậnNhững cô gái đồng rừng chỉ trao tình mình cho những chàng trai:Múc nước thành hoaVục nước thành nụVà khi mấy con trăng đi qua, nhiều kỳ nước cạn nối mùa nước lũ, họ cùng thề nguyền:Thương nhau bắc cầu nụ hoa…Khi đó, đất trời hào phóng ban cho hồng, đào, mận, mơ một cuộc đua sắc khoe hương. Con người mau mắn tận hưởng, nhận thấy cái hình, cảm được cái sắc, mơ thấy hoa, tan vào mây hoa và ngỏ lời dâng tặng những đường hoa tất cả những âm thanh thầm thì của mùa yêu.


Trong đêm lượn của người Nùng, trai gái cũng mượn hoa làm chốn hẹn hò e ấp mà tình tứ:Anh ơi tìm vàng hay tìm ngọcTìm hoa, hoa nở gốc cây đàoTìm nụ, nụ nở trào cây mậnNhững cô gái đồng rừng chỉ trao tình mình cho những chàng trai:Múc nước thành hoaVục nước thành nụVà khi mấy con trăng đi qua, nhiều kỳ nước cạn nối mùa nước lũ, họ cùng thề nguyền:Thương nhau bắc cầu nụ hoa…Khi đó, đất trời hào phóng ban cho hồng, đào, mận, mơ một cuộc đua sắc khoe hương. Con người mau mắn tận hưởng, nhận thấy cái hình, cảm được cái sắc, mơ thấy hoa, tan vào mây hoa và ngỏ lời dâng tặng những đường hoa tất cả những âm thanh thầm thì của mùa yêu.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét