Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012


Dân tộc Lô Lô cả nước có khoảng 3.300 người. Riêng xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) có 68 hộ với 253 nhân khẩu trong đó có 8 dòng họ gồm: Cán, Lèng, Tào, Thàng, Lò, Mua, Dình, Doãn.  



Trước kia, nơi tổ chức lễ cầu mưa thường là bãi đất rộng và cao, ngay cạnh nương rẫy. Nhưng nay chuyển sang một bãi rộng thuộc nhà văn hóa của xóm.


Các thiếu nữ Lô Lô trang điểm, mặc trang phục truyền thống.


Đồ lễ có rượu ngô, chó, gà, thanh kiếm làm bằng sắt, một bát nước, bốn chén rượu, bốn ống hương tre tượng trưng cho bốn phương trời.


Thầy cúng phải là người hiểu biết về nghi thức cầu mưa.


Cúng tế xong, dân bản quây quần ăn uống, múa quanh bàn lễ. Đây lúc cô gái Lô Lô xinh đẹp nhảy múa trong trang phục truyền thống thêu hoa rực rỡ màu sắc, vừa nhảy múa theo tiếng nhị thể hiện những nét tinh túy trong đời sống văn hóa Lô Lô.


Lễ hội cầu mưa là dịp để người dân hội tụm bàn chuyện làm ăn, trai gái thi múa hát giao duyên. Cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.


Các thiếu nữ Lô Lô trong trang phục truyền thống biểu diễn đã được cách điệu.


Nhạc cụ truyền thống không thể thiếu trong buổi lễ là trống đồng và nhị. Chiếc trống đồng chuyên dùng cho lễ cầu mưa được đưa vào bảo tàng tỉnh Hà Giang nên trong các nghi lễ gần đây chỉ còn lại cây Nhị.

Xem bài viết đầy đủ

Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét