Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012


Chỉ là một hòn đảo nhỏ nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, nhưng nước cộng hòa Malta luôn thu hút không chỉ khách du lịch mà cả các nhà khoa học, nghiên cứu địa chất, khảo cổ. Tất cả đều bị quyến rũ bởi một sự thật: Malta chứa quá nhiều điều bí ẩn. 


Đến Malta, du khách có khá nhiều lựa chọn: thả mình vào biển xanh ngắt bao la, ngắm những công trình kiến trúc cổ theo phong cách Baroque hay Trung Cổ…Nhưng hầu hết đều không thể bỏ qua đền đá khổng lồ đã đem lại tên tuổi cho đất nước. 


Đền đá được khai quật năm 1902 ở Valletta, thủ phủ của quốc đảo xinh đẹp. Ngôi đền nằm dưới đường hầm và có lễ là ngôi đền lịch sử lớn nhất nằm dưới lòng đất. 



Sau rất nhiều tháng nghiên cứu, các nhà khảo cổ đã công bố một vài thông số về quần thể kiến trúc ngầm này: ngôi đền có 3 tầng, nơi sâu nhất cách mặt đất tới 12 mét. Một số gian phòng nhỏ còn có khám thờ, với diện tích khác nhau. Nhìn một cách tổng thể, quần thể kiến trúc rất mạch lạc, có góc cạnh rõ ràng, thể hiện một trình độ kỹ thuật khá siêu đẳng. Đặc biệt hơn cả, đền đá được cho là có niên đại từ… thời kỳ đồ đá, nghĩa là nhiều tuổi hơn cả các kim tự tháp Ai Cập!


Không chỉ có một công trình kiến trúc đá hoành tráng như vậy, Malta còn sở hữu vô vàn kiến trúc khổng lồ bằng đá khác. Ở làng Tarksin trên đảo, người ta lại tiếp tục khai quật thêm một ngôi đền đá cổ khác, ước tính được xây dựng từ khoảng 5.000 năm trước Công nguyên với những đường nét chạm khắc động vật vô cùng tinh xảo. 


Chưa dừng lại ở đó, tại những vùng khác của Malta như Hagalinmu, Munadelhia, người ta tiếp tục tìm ra những bàn thờ đá, và tượng của thần mẫu Venus của đảo Malta. Bức tượng mất đầu, bụng và vú đầy đặn, nở nang, thể hiện tín ngưỡng tôn thờ sự sinh sản. Đền thờ này còn được gọi là đền Mặt Trời. Từ ngôi đền, người ta có thể quan sát ánh sáng mặt trời và tính được chuẩn xác các mùa trong năm. Ngôi đền này còn có niên đại lâu hơn nhiều: từ năm 10.205 trước Công Nguyên. 


Giả thuyết đặt ra là trên hòn đảo nhỏ bé này, từng tồn tại một nền văn minh phát triển rực rỡ. Trận đại hồng thủy khủng khiếp tràn qua địa cầu đã cuốn phăng mọi phát kiến vĩ đại của loài người, để lại sau lưng nhân loại những câu hỏi lớn không lời đáp và những kỳ quan đầy ấn tượng. 


Hiền Trang (TH)

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét