Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012


Những cậu bé chưa đầy 5 tuổi say sưa trong vũ điệu tưng bừng cùng những người lớn trước cửa nhà thờ, trong cái nắng hè gay gắt. Tất cả đều đeo mặt nạ và phục trang sặc sỡ. Đó là cảnh tượng kỳ thú mà bạn có thể mục sở thị trong lễ hội Senor de Choquekillca, tổ chức tại đất nước Peru. Điệu nhảy mà bạn được chiêm ngưỡng có cái tên cũng rất độc đáo: Điệu nhảy của người say. 


Senor de Choquekillca là một lễ hội theo phong tục của người dân Inca cổ xưa. Vào dịp lễ hội, những người dân của thị trấn nhỏ Ollantaytambo, gần thủ đô Cuzco, có cơ hội hóa trang với khuôn mặt trắng, đóng giả những nhân vật trong truyền thuyết và những tên thực dân Tây Ban Nha từng xâm chiếm và phá hủy nền văn minh Inca. 



Có thể nói Senor de Choquekillca là lễ hội có ý nghĩa kỳ lạ nhất thế giới. Thông điệp của vũ điệu trước cửa nhà thờ vô cùng đơn giản: những người xâm lược mang đến một tôn giáo mới nhưng họ không thể nào xóa nhòa, không thể hiểu nổi nền văn minh và cách sống của những người dân Peru




Senor de Choquekillaca một mặt kết hợp, ca ngợi những yếu tố văn hóa Inca cổ đại, một mặt vẫn tôn vinh chúa Jesus nhưng lại thể hiện rõ quan điểm phản đối hành động xâm lược năm nào của những thực dân Tây Ban Nha (dù cuộc xâm lược này đã mang lại đạo thiên chúa và phá hủy nền văn minh Inca). 




Những người tham gia lễ hội đóng giả làm kẻ say rượu, quái vật, những cô gái đẹp và hiệp sĩ… trong trang phục cổ xưa đầy màu sắc ùa vào các phố phường và con hẻm. Du khách tham gia lễ hội phải hết sức cảnh giác để tránh không bị một “xác ướp” bất thần xuất hiện trên đường phố hù dọa. 















Hiền Trang (H)

Xem bài viết đầy đủ

Categories: , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét