Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012


Quỳnh Hoa tới thăm Thung lũng Nấm nổi tiếng thuộc vùng Cappadocia. Hàng triệu năm trước, trong quá trình kiến tạo địa chất, vùng đất này nằm trong khu vực đứt gãy của vỏ Trái đất. Những miệng núi lửa đã phun trào tạo nên thung lũng bao phủ đầy dung nham. Khi vừa tuôn trào, dung nham trên bề mặt gặp phải không khí lạnh và đông cứng lại. Lớp bên dưới, do ít tiếp xúc với không khí được gọi là lớp đá mềm. Trải qua hàng ngàn năm tác động của tự nhiên, đặc biệt là mưa và gió đã biến lớp đá cứng thành hình nón, lớp đá bên dưới vì mềm hơn nên bị xói mòn nhanh tạo nên những tảng đá có hình cây nấm khổng lổ cao đến 30- 40m nằm rải rác khắp thung lũng.


Cappadocia là địa điểm du lịch yêu thích của du khách khi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi đây là khu vực có kiến tạo địa chất độc đáo, mang yếu tố lịch sử và dấu ấn văn hóa đặc biệt. Khoảng 50 triệu năm trước, địa hình nơi đây chỉ toàn khe nứt và miệng núi lửa. Sau đó, cùng với thời gian, một lượng khổng lồ nham thạch phun trào từ núi lửa phủ kín bề mặt Cappadocia. Núi đá mềm hình thành từ nham thạch phun trào, bị bào mòn bởi gió, mưa và nước sông đã mang lại cho Cappadocia một vẻ đẹp kỳ thú.


Cũng vì đặc điểm núi ở đây là núi đá mềm nên người dân xưa kia đã biết cách khoét sâu vào trong núi, tạo ra những căn nhà hang động và cả một hệ thống nhà thờ, tu viện xung quanh đó. Trong ảnh là thành phố Cappadocia ngày nay.


Trong chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ, Quỳnh Hoa còn tới thành phố cổ Ephesus từng là trung tâm kinh tế và văn hóa của người La Mã cổ đại. Đây là thành phố lớn thứ hai trên thế giới về mật độ cư dân sinh sống (chỉ đứng sau thành phố Roma của Italy), được xem là một trong 10 thành phố cổ mà nhiều người mơ ước được một lần đặt chân đến trong đời. 3000 năm trước, nơi đây từng có đến 250.000 cư dân sinh sống. Ngày nay khu vực này trở thành một khu bảo tàng ngoài trời với các phế tích đổ nát hoang tàn. Quỳnh Hoa chụp ảnh trước Thư viện Celcus trong thành phố Ephesus. Mặt trước cổng Thư viện là 4 bức tượng nữ nhân biểu trưng cho trí tuệ, đức hạnh, thông minh và học thức.


Quỳnh Hoa tham quan Nhà Lạc Đà được xây dựng từ thế kỷ 13 để làm nơi nghỉ chân cho các thương gia và những đoàn lạc đà trên đường chuyên chở hàng hóa đi khắp nơi buôn bán.


Nữ MC chụp ảnh cùng một chú mèo. Người Thổ có truyền thống rất thích mèo nên trên khắp đất nước đâu đâu cũng thấy mèo chạy lung tung ngoài đường và công viên. Ai đối xử bạo hành hay ăn thịt chó mèo có thể bị phạt tù đến 3 năm.


Quỳnh Hoa dạo chợ mua sắm đồ lưu niệm Mắt thần. Đây là vật biểu tượng may mắn của người Thổ Nhĩ Kỳ nên hầu như cửa hàng bán đồ lưu niệm nào cũng có bán Mắt thần. Vì đây là quốc gia theo đạo Hồi nên những người bán hàng đều là đàn ông, rất hiếm khi thấy phụ nữ bán hàng. Quỳnh Hoa chụp ảnh cùng một chàng trai Thổ nhiệt tình, hiếu khách.


Thổ Nhĩ Kỳ có địa danh Lâu đài Bông - được mệnh danh là kỳ quan thế giới thứ 8 của thế giới. Tên tiếng Thổ khu vực này là Pamukkale. Đây là một trong những kỳ quan thiên tạo và địa điểm hút khách nổi tiếng ở phía Tây Nam của quốc gia này. Suối khoáng Pamukkale là một di sản thiên nhiên thế giới, mang vẻ đẹp ngoạn mục của thiên đường. Lượng nước giàu khoáng chất calcium chảy qua đây đã tạo nên những vùng đá vôi trắng xoá tựa như tuyết đóng băng. Xen giữa những hõm đá là các hồ nước nhỏ xanh biếc.


Công viên Lâu đài Bông đẹp như mơ, phía sau là một sườn đồi trắng phau, lấp lóa trong nắng. Nhưng đó không phải là màu trắng của tuyết mà là của hợp chất calcium bicarbonate trong nước suối tích tụ qua hàng ngàn năm tạo thành.


Quỳnh Hoa trong một cửa hàng bán đồ gốm. Nghề làm gốm là nghề truyền thống lâu đời ở Thổ Nhĩ Kỳ. Gốm ở đây màu sắc rất sặc sỡ và nhiều hoạ tiết độc đáo.


Cung điện Dolmabahce là công trình kiến trúc được xây dựng để phục vụ các hoàng đế Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19. Đây là một tổ hợp kiến trúc gồm đền đài, nhà thờ Hồi giáo, thư viện, sân vườn, đài phun nước... với tổng diện tích đến 70 ha. Cung điện Dolmabahce có 285 phòng. Để trang trí các phòng, người xưa đã sử dụng 14 tấn vàng, 40 tấn bạc, 4.500m thảm dệt thủ công.


Quỳnh Hoa đưa tay chỉ toàn cảnh Cung điện Dolmabahce xa hoa, tráng lệ.


Nữ MC có dịp đi thuyền trên eo biển Bosphore, ngắm cây cầu nối liền hai bờ lục địa châu Á và châu Âu.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét