Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012


Wadi Ghuweir, giọt nước trong sa mạcMuốn đến Wadi Ghuweir, chỉ cần đi theo hướng Ash-Shawbak để đến lâu đài Shobak, tàn tích bị cô lập còn sót lại của những người lính viễn chinh. Con đường quanh co dẫn đến một lối vào dưới lòng sông khô.


Nét kiến trúc Ả Rập cổ độc đáo cùng bề dày văn hóa lịch sử thể hiện trên các di vật nơi đây đã tạo nên nét hấp dẫn, thu hút du khách khắp nơi đến với Pétra.Các chứng tích còn sót lại ở Pétra cho thấy người Nabataean đã kiểm soát được nguồn nước và phát triển thành phố trên sa mạc, tạo nên một ốc đảo đầy tính nghệ thuật.


Là sa mạc nằm ở phía nam Jordan, Wadi Rum còn được gọi là thung lũng mặt trăng. Đây là hệ thống suối cạn (wadi trong tiếng Ả Rập) lớn nhất ở Jordan.


Bị chôn vùi dưới cả mét cát trong nhiều thế kỷ, Jerash là một minh chứng điển hình cho sự định hình đô thị hóa dưới thời La Mã trong toàn bộ vùng Trung Đông: hoành tráng và trang trọng đến choáng ngợp với những con phố lát gạch có hoa văn thanh tú, những cây cột sừng sững với nhiều chi tiết tinh tế đến bất ngờ, những ngôi đền rộng thênh thang ngự trị trên các đỉnh đồi, những nhà hát diễm lệ, những quảng trường rộng lớn và cả những đài phun nước hay khu suối nước nóng được quy hoạch một cách khoa học đáng khâm phục.Cổng vòm mang tên vua Hadrian với kích thước 25 x 21,5m - đã được xây dựng ở cửa nam của thành phố nhân chuyến thăm của vua Hadrian đến miền đất này năm 129 - gần như bị tàn phá, nên đã được các nhà khảo cổ người Jordan tái tạo lại vào năm 1980.Trường đua ngựa Jerash là một trong những trường đua ngựa bé nhất của đế chế La Mã. Dưới thời Byzantine, trường đua ngựa này đã bị nhiều trận động đất phá hủy gần hết. Người dân địa phương không xây dựng lại mà đã biến nó thành các xưởng làm đồ gốm, minh chứng bởi tàn tích của rất nhiều lò gốm. Hai ngôi đền lớn nhất là đền thờ thần Zeus và thần Artemis đều được xây dựng vào khoảng năm thứ II sau Công nguyên. Bên cạnh mỗi ngôi đền có một nhà hát: một ở phía nam và một ở phía bắc của Jerash.


Nằm ở phía tây bắc của Jordan, Amman xưa kia được xây dựng trên 7 quả đồi (ngày này là 19), là thủ đô của Jordan từ năm 1921. Vào thời La Mã, Amman có tên là Philadenphia.

Xem bài viết đầy đủ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét